เพิ่มขีดความสามารถของท่าเรือเพื่อรองรับความต้องการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
ก่อสร้างท่าเทียบเรือสำหรับจอดเรือน้ำลึกและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ รวมทั้งการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง (Single Rail Transfer Operator: SRTO) ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรภายในท่าเรือ ตลอดจนพัฒนาโครงข่ายและระบบการขนส่งต่อเนื่องที่จำเป็นในเขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับการขยายตัวของปริมาณเรือและสินค้าประเภทต่าง ๆ
ขีดความสามารถของท่าเรือแหลมฉบัง ในปัจจุบัน

ขีดความสามารถรวม ปัจจุบัน 11 ล้าน TEU

ท่าขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ (Container Terminal)

11

ท่า

ท่าเรือเอนกประสงค์ (Multi-purpose Terminal)

4

ท่า

ท่าเรือขนส่งรถยนต์ (Ro-Ro Terminal)

2

ท่า

ท่าเรือขนส่งสินค้าเทกอง (Bulk Cargo Terminal)

1

ท่า

ท่าเรือสำราญ (Cruise Terminal)

1

ท่า

จำนวนเรือสินค้าผ่านท่า

12,123 เที่ยว

ปริมาณสินค้าผ่านท่า

สินค้าทั่วไป
95.2 ล้านตัน

สินค้าตู้คอนเทนเนอร์
9.4 ล้าน TEU

รถยนต์
1.34 ล้านคัน

นำเข้า 50.2%

ส่งออก 49.8%

สัดส่วนการขนส่ง
พื้นที่หลังท่า

รถบรรทุก 87.7%

เรือ 6.6%

ราง 5.7%

ข้อมูล : การท่าเรือแห่งประเทศไทย

อันดับท่าเรือ

ที่ 16 ของโลก

ที่ 14 ของเอเชีย

ภาพรวมของโครงการพัฒนา
ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3

ที่ตั้ง : ตำบลทุ่งขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

หน่วยงานเจ้าของโครงการ : การท่าเรือแห่งประเทศไทย

วัตถุประสงค์โครงการ :

โครงการฯ ระยะที่ 3 ประกอบด้วย

เงินลงทุน 110,924 ล้านบาท

สถานะและแผนดำเนินโครงการ

ปี 2562

คัดเลือกเอกชน
ร่วมลงทุน
ท่าเรือ F

25 พ.ย. 2564

ลงนามสัญญา
ท่าเรือ F

ปี 2563-2568

ก่อสร้าง
โครงสร้างพื้นฐาน
และท่าเทียบเรือ F1

ปี 2570

เปิดท่าเทียบเรือ F1

ปี 2574

เปิดท่าเทียบเรือ F2

TBD

เปิดท่าเทียบเรือ E0

TBD

เปิดท่าเทียบเรือ E1

TBD

เปิดท่าเทียบเรือ E2

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง
ระยะที่ 3 ในส่วนของ ท่าเทียบเรือ F

เอกชนคู่สัญญา :

บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เทอร์มินอล จำกัด (GPC)

วันที่ลงนามสัญญา :

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564

ขีดความสามารถ :

รองรับตู้สินค้า ท่าเรือ F1: 2 ล้านตู้ต่อปี / F2: 2 ล้านตู้ต่อปี

พื้นที่โครงการ :

ท่าเรือ F พื้นที่ 757 ไร่ ขุดลอกร่องน้ำลึก 18.5 เมตร
ความยาวหน้าท่า ท่าละ 1,000 เมตร รวม 2,000 เมตร

ระยะเวลาร่วมลงทุน :

ให้สิทธิเอกชนดำเนินโครงการ 35 ปี
(ก่อสร้าง 2 ปี ประกอบกิจการ 33 ปี)

งานในความรับผิดชอบ
ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)

(ออกแบบก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (งานถมทะเล) และอาคารท่าเทียบเรือ ถนน ระบบสาธารณูปโภค
ระบบรถไฟทางคู่ใหม่ ติดตั้งเครื่องจักร อุปกรณ์ขนย้ายสินค้า และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ)

– ภาพรวมมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 82.74
   ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2568

– ความก้าวหน้า ร้อยละ 4.75 (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2568)

– เริ่มจัดจ้าง สิงหาคม 2568

– เริ่มจัดจ้าง สิงหาคม 2568

งานในความรับผิดชอบของเอกชน
คู่สัญญา (บริษัท GPC)

(ออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาท่าเทียบเรือ F)

ได้รับใบอนุญาตจากกรมเจ้าท่าแล้วเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2566
และได้รับการต่อใบอนุญาตแล้วเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2568

บริษัท GPC เริ่มเตรียมจัดจ้างผู้รับจ้าง EPC และจัดหาเครื่องมือ

ความก้าวหน้าโครงการพัฒนา
ท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3
ในส่วนของท่าเทียบเรือ F

กทท. ลงนามสัญญาฯ กับ
บริษัท จีพีซี อินเตอร์เนชั่นแนล
เทอร์มินอล จำกัด 25 พ.ย. 2564

กทท. ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
กทท. คาดว่าจะส่งมอบพื้นที่ F1
ภายใน 4 ปี

ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน
งานก่อสร้างงานทางทะเล (งานถมทะเล)
พื้นที่ท่าเทียบเรือ F1 แล้วเสร็จ
และอยู่ระหว่างการทดสอบพื้นที่ถมทะเล
ท่าเทียบเรือ F1 ก่อนส่งมอบให้
เอกชนคู่สัญญา

แผน : เอกชนคู่สัญญา
ก่อสร้างโครงสร้างหน้าท่า
ท่าเทียบเรือ F1 ภายใน 2 ปี

เปิดดำเนินการ
ท่าเทียบเรือ F1 ปี 2570

เปิดดำเนินการ
ท่าเทียบเรือ F2 ปี 2574

ขนาดตัวอักษร
ขนาดตัวอักษร